วันอังคารที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ฝันร้ายบนเกาะร้าง


อันยองฮาเซโยแปลว่า สวัสดี(ภาษาเกาหลี) อิอิ อย่าเพิ่งตกใจนะค่ะที่วันนี้คุณผู้เขียนบล็อกนี้ มาแปลกๆ ฮ่าๆ จากการที่บล็อกของเราในตอนก่อนหน้านี้  คุณผู้เขียนได้นำเสนอสาระในด้านวิชาการมามากพอสมควร ในครั้งนี้ เราจะมานำเสนอในสาระของความบันเทิงที่น่าสนใจค่ะ นั่นก็คือ หนังสือน่าอ่าน (แหน่ะๆ อย่าเพิ่งเบื่อนะค่ะ) เพราะหนังสือที่วันนี้คุณผู้เขียนจะแนะนำให้กับคุณผู้อ่านเป็นหนังสือที่น่าสนใจมากๆ เลยนะค่ะ


            ลองคิดดูสิค่ะว่า ถ้าเดิมทีเรานั่งเครื่องบินอยู่ดีดี แล้วจากนั้นก็ไม่รู้อะไรเลย พอตื่นขึ้นมาพบว่าตัวเองโชคดีรอดชีวิตมาได้จากเครื่องบินตก แต่กลับโชคร้ายต้องติดอยู่บนเกาะร้างเพียงลำพัง แถมยังมีแค่กระเป๋าที่มีของใช้เพียงไม่กี่ชิ้นเป็นสมบัติติดตัวเหมือนกับโนบินสัน เราจะทำอย่างไรดี วันนี้เราจะมาดูวิธีการเอาตัวรอดกันอย่างชาญฉลาดบนเกาะร้างเพียงลำพังนะค่ะ


            หนังสือเล่มนี้ มีชื่อว่า ฝันร้ายบนเกาะร้าง ซึ่งเป็นหนังสือ เล่ม 1 ชุด โนบินสันผจญภัย หนังสือเล่มนี้ แต่งโดย Park, Sang Jun & Park, Kyung Soo และ แปลโดย ปภาวดี ทองสุข เป็นหนังสือประเภท เสริมความรู้,สารคดี สำหรับเด็ก และ เยาวชน หมวด วิทยาศาสตร์ ในหนังสือเล่มนี้จะกล่าวถึง โนบินสัน ชายผู้รอดชีวิตจากเครื่องบินตกและต้องติดเกาะร้างอยู่เพียงลำพัง



            ถ้าโชคชะตาเล่นตลก ให้คุณติดเกาะร้าง เหมือนโรบินสัน ครูโซ แต่คุณรู้วิธีกลั่นน้ำทะเล ก่อไฟด้วยน้ำ หาอาหารมือเปล่า และต่อแพ เชื่อไหมว่าคุณมีโอกาสรอด 99.9% เชียวนะ จริงอยู่ที่สถานการณ์ติดเกาะร้างแบบนี้ไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยๆ หรือเราคงไม่ได้โชคร้ายอย่างนั้น แต่ถ้ามันเกิดขึ้นล่ะ คุณจะเตรียมตัวรับสถานการณ์นั้นอย่างไร โนบินสันเป็นตัวอย่างที่ดีในการยอมรับสภาพและเปลี่ยนวิกฤตให้เป็นโอกาส เขาทำทุกอย่างเพื่อให้ตัวเองอยู่รอด ทั้งหาน้ำดื่ม หาอาหาร สร้างที่พัก สร้างสิ่งอำนวยความสะดวกที่จำเป็น


            หลังจากตัวของคุณผู้เขียนบล็อกได้อ่านหนังสือเล่มนี้ คิดว่า หนังสือเล่มนี้สนุกมากจริงๆ เพราะเป็นหนังสือที่มีเนื้อหาแง่คิดดีดี ความสนุกสนาน มีรูปภาพประกอบที่น่ารัก และการสอดแทรกสาระที่ไม่น่าเบื่อ ทำให้เมื่ออ่านแล้วคิดว่า โนบินสันเป็นคนที่มีความพยายาม ช่างคิด ช่างสังเกต รู้จักการเอาตัวรอดจากสถานการณ์ที่แย่สุดสุดได้ด้วยตนเอง ทำให้คุณผู้เขียนบล็อกเมื่อได้อ่านแล้วก็มองย้อนดูตัวเองหลายครั้งว่าทำไมถึงไม่มีความพยายามเท่าโนบินสัน ทั้งที่เราอยู่ในสถานการณ์ที่ดีกว่าโนบินสัน ทำให้คุณผู้เขียนเริ่มหันมามองตนเองและคิดว่าเราควรจะมีความพยายามในการทำสิ่งต่างๆ ในชีวิตให้มากขึ้นกว่าที่เป็นอยู่ รู้จักการคิด การช่วยเหลือตนเอง การพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส


“...ความหวัง ความพยายาม และการรู้จักพลิกวิกฤติให้เป็นโอกาส
สามารถทำให้เราเอาตัวรอดจากสถานการณ์ที่แย่ได้เสมอ…”



            หนังสือเล่มนี้จะเล่าเรื่องราวการผจญภัยสนุกๆ พร้อมสอดแทรกหลากหลายความรู้ทางวิทยาศาสตร์ของโนบินสัน นักศึกษาจอมกวน แต่ฉลาด ที่ต้องติดเการ้าง ทุกอย่างที่เขาทำล้วนเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ ซึ่งจะมีรูปภาพ เกร็ดความรู้สาระดีดีต่างๆ ชวนคิดให้เราได้เผลอคิดตามไปด้วยล่ะค่ะ ลองตามเขาไปสิค่ะ แล้วคุณผู้อ่านจะรู้ว่าโลกนี้ยังมีสิ่งที่รอให้เราค้นพบอีกมากมาย :D




Meet again
DREAM Teeraporn 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น