วันอาทิตย์ที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2555

Search Engine สื่อและเทคโนโลยีการศึกษากับการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21


           สวัสดีค่ะ คุณผู้อ่านที่รักยิ่ง สบุย เอ้ย!!! สบายดีกันรึป่าวค่ะ ช่วงนี้อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย ดูแลสุขภาพด้วยนะค่ะ วันนี้เราก็มีสาระดีดีทางวิชาการมานำเสนอกันอีกแล้วครับท่าน อย่างเพิ่งเบื่อกันน้าาาเราจะมาถกกันในหัวข้อที่ว่า สื่อและเทคโนโลยีการศึกษาที่เหมาะสมและจำเป็นกับการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 และ Search Engine ว้าววว เป็นความรู้ที่ใหม่และใกล้ตัวเรามากเลยนะค่ะ เพราะปัจจุบันถือเป็นยุคไอที ยุคแห่งเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ ดังนั้นเพื่อที่จะก้าวทันโลก การศึกษาก็ย่อมจะต้องมีการพัฒนาไม่ให้น้อยหน้ายุคสมัยเลยทีเดียว

สื่อและเทคโนโลยีการศึกษากับการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21


            สังคมปัจจุบันเราจะเห็น เด็กยุคใหม่สมัยนี้มีความแตกต่างจากเด็กยุคเก่าอย่างมาก เพราะเด็กยุคใหม่จะมีความรู้เยอะกว่าเด็กในยุคเก่า เด็กในยุคใหม่จะมีช่องทางการเรียนรู้ที่หลากหลาย ต่างจากเด็กในยุคเก่าที่ได้รับความรู้เพียงแค่ในห้องเรียนและหนังสือเท่านั้น ยุคนี้ถือเป็นยุคแห่ง ICT เทคโนโลยีสารสนเทศต่างๆ ซึ่งเด็กสามารถเข้าถึงความรู้ได้อย่างรวดเร็วผ่านสื่อเทคโนโลยีสารสนเทศหลากชนิด อีกทั้งยังเป็นสื่อกลางส่งผ่านความรู้จากผู้สอนสู่ผู้เรียนอย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย ช่วยให้ผู้เรียนเข้าใจความหมายของเนื้อหาบทเรียนได้ตรงกับที่ผู้สอนต้องการ ไม่ว่าสื่อนั้นจะอยู่ในรูปแบบไหนก็ตาม ล้วนแต่เป็นทรัพยากรที่สามารถอำนวยความสะดวกในการเรียนรู้ได้ทั้งสิ้น ดังนั้นสื่อเทคโนโลยีการศึกษาจึงมีความสำคัญมากกับการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21
            เทคโนโลยี คือ จุดเปลี่ยนที่สำคัญที่ทำให้ยุคสมัยเปลี่ยนไป เมื่อยุคเปลี่ยนทุกอย่างก็ย่อมเปลี่ยนแปลงตามไปด้วยไม่เว้นแม้แต่การศึกษาที่มีการเปลี่ยนแปลง ก้าวล้ำมากยิ่งขึ้น เพื่อให้ทันต่อกระแสโลกที่เปลี่ยนไป การเรียนรู้ในปัจจุบันก็จะมีการพัฒนาให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น หรือที่เรียกว่าการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ถือเป็นทักษะแห่งการเรียนรู้สมัยใหม่เพื่อช่วยให้ผู้สอนบูรณาการทักษะเข้าในการสอนเนื้อหาหลักด้านวิชาการ และพัฒนาวิสัยทัศน์การเรียนรู้ เป็นกรอบความคิดเพื่อการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 โดยผสมผสานองค์ความรู้ ทักษะเฉพาะด้าน ความชำนาญการและความรู้เท่าทันด้านต่างๆเข้าด้วยกัน เพื่อให้ประสบความสำเร็จทั้งในด้านการทำงานและการดำเนินชีวิต กรอบแนวคิดข้างต้นเอง เป็นจุดเริ่มต้นของการพัฒนาทักษะแห่งอนาคตใหม่สำหรับประเทศไทย

            เพื่อให้คุณผู้อ่านเข้าใจเรื่องการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21ได้ง่ายขึ้น เรามี วีดีทัศน์ วิถีสร้างการเรียนรู้ในศตวรรษที่21” ซึ่งจะอธิบายเกี่ยวกับการเรียนรู้ในศตวรรษที่21ได้อย่างกระชับและเข้าใจง่ายค่ะ ^^



            การนำทักษะในศตวรรษที่ 21 ทุกทักษะไปใช้ นักเรียนทุกคนจำเป็นต้องได้รับการพัฒนาให้มีความรู้ความเข้าใจเนื้อหาหลักด้านวิชาการ การที่นักเรียนจะสามารถคิดอย่างมีวิจารณญาณและสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพนั้นต้องอาศัยการบูรณาการของพื้นฐานความรู้จากที่เรียน

          นักเรียนต้องเรียนรู้ทักษะที่จำเป็นเพื่อให้ประสบความสำเร็จในโลกทุกวันนี้ เช่น การคิดอย่างมีวิจารณญาน การแก้ปัญหา การคิดสร้างสรรค์ การสื่อสารและการร่วมมือกัน

  
            กรอบความคิดข้างต้นจำเป็นต้องมีระบบสนับสนุนการศึกษาที่จำเป็น ได้แก่ มาตรฐานการเรียนรู้ การประเมินผล หลักสูตรและวิธีการสอน การพัฒนาวิชาชีพและบรรยากาศการเรียนรู้ที่ส่งเสริมให้นักเรียนมีส่วนร่วมในกระบวนการเรียนรู้มากขึ้นและจบการศึกษาออกไปด้วยความพร้อมที่จะประสบความสำเร็จในเศรษฐกิจโลกของทุกวันนี้

            สื่อและเทคโนโลยีการศึกษาที่คนรู้จัก และนิยมใช้กันอย่างล้นหลามก็คงหนีไม่พ้น โปรแกรมค้นหา หรือ Search Engine เป็นสื่อออนไลน์ที่ได้รับความนิยมอย่างสูงสุด ทั้งยังเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้โดยตรง Search Engine หรือ โปรแกรมค้นหา คือ โปรแกรมที่ช่วยในการสืบค้นหาข้อมูล โดยเฉพาะข้อมูลบนอินเทอร์เน็ต โดยครอบคลุมทั้งข้อความ รูปภาพ ภาพเคลื่อนไหว เพลง ซอฟต์แวร์ แผนที่ ข้อมูลบุคคล กลุ่มข่าว และอื่น ๆ ซึ่งแตกต่างกันไปแล้วแต่โปรแกรมหรือผู้ให้บริการแต่ละราย Search Engine ส่วนใหญ่จะค้นหาข้อมูลจากคำสำคัญ (Keyword) ที่ผู้ใช้ป้อนเข้าไป จากนั้นก็จะแสดงรายการผลลัพธ์ที่คิดว่าผู้ใช้น่าจะต้องการขึ้นมา ในปัจจุบัน Search Engine บางตัว เช่น Google จะบันทึกประวัติการค้นหาและการเลือกผลลัพธ์ของผู้ใช้ไว้ด้วย และจะนำประวัติที่บันทึกไว้นั้น มาช่วยกรองผลลัพธ์ในการค้นหาครั้งต่อๆ ไป


            ปัจจุบันมี Search Engine หลาหลายที่ให้เราได้เลือกใช้กัน ไม่ว่าจะเป็น Google Yahoo, MSN,  Ask Jeeves, AOL,dogpile และอื่นๆอีกมาย

          
            เนื่องจากมี Search Engine จำนวนมากในโลกอินเตอร์เน็ต ก็มีผลสำรวจจำนวนของผู้เข้าใช้บริการ อันดับ 1 ก็คงหนีไม่พ้น Google


              นี่ก็จะเป็นหน้าตาของ Search Engine ที่มีผู้นิยมเข้าใช้สูงสุด ไม่มีใครที่ไม่รู้จัก นั่นก็คือ อากู๋ ที่คนไทยชอบเรียก หรือที่คนทั่วโลกรู้จักในนาม Google ลักษณะการใช้งาน Search Engine แทบทุกตัว ก็ไม่ยากมาก เพราะเพียงแค่เราใส่คีย์เวิร์ดลงไปในช่องค้นหาแล้วก็กดค้นหา ก็จะมีข้อมูลมากมายให้เราได้เลือก

            สื่อและเทคโนโลยีมีทั้งข้อดีและข้อเสีย ไม่เว้นแม้แต่ Search Engine โปรแกรมค้นหาที่เราคิดว่าดีมีประโยชน์ ทันสมัยคนใช้กันอย่างแพร่หลาย สะดวก รวดเร็วในการหาข้อมูล แต่ก็ยังมีทั้งข้อดีและข้อจำกัดอยู่บ้าง เราจะมาพูดถึงข้อดีกันก่อน Search Engine ถือว่าเป็นโปรแกรมค้นหาข้อมูลได้ครอบคลุมทั่วทุกมุมโลก ติดตามข่าวสารความรู้และความเคลื่อนไหวต่างๆได้อย่างรวดเร็ว สามารถหาข้อมูลได้หลากรูปแบบทั้งภาพและเสียง เป็นข้อมูลที่ทันสมัย สะดวก รวดเร็ว ประหยัดเวลาในการหาข้อมูล สามารถค้นหาจากเว็บไซต์เฉพาะทางได้ มีความหลากหลายในการค้นหาข้อมูล  รองรับการค้นหาแทบจะทุกภาษา นอกจากจะมีข้อดีมากมายแล้ว ข้อจำกัดของ Search Engine ก็มีอยู่ไม่น้อยเช่นกัน อาทิ ข้อมูลที่ได้อาจจะไม่ถูกต้อง เนื่องจากไม่มีผู้รับรอง ต้องมีการศึกษาการใช้งานเพื่อการสืบค้นข้อมูล มีข้อมูลซ้ำมากมาย เด็กไม่ได้รับความรู้อย่างแท้จริงหากใช้ Search Engine แบบผิดๆ การทำงาน การเรียนรู้ในบางทักษะ เช่น ทักษะการทำงาน ทักษะกระบวนการคิด วิเคราะห์ลดลง เป็นต้น สื่อและเทคโนโลยี จะส่งผลดีหรือผลเสีย ก็อยู่ที่ตัวของเราเองว่าใช้ถูกวิธีหรือไม่ เพราะทุกสิ่งบนโลกก็ย่อมมีสองด้าน อยู่ที่ตัวเราที่จะพินิจพิเคราะห์ด้วยตนเอง



             เราจะเห็นได้ว่าสื่อและเทคโนโลยีการศึกษามีความสำคัญมากต้องการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ซึ่งเป็นยุคของการเปลี่ยนแปลง ซึ่งมีสื่อและเทคโนโลยีมากมากเข้ามาในชีวิตของเรามากขึ้น เราสามารถเลือกใช้ได้อย่างเสรี แต่เราจะใช้ได้มากหรือน้อยแค่ไหนก็อยู่ที่ความสมารถ ศักยภาพของตัวเราเองว่ามีการเรียนรู้ต่อยอดในการใช้เทคโนโลยีอย่างถูกวิธีหรือไม่ Search Engine ถือว่าเป็นสื่อและเทคโนโลยีการศึกษาชนิดหนึ่งที่เป็นที่นิยมและใช้กันอย่างแพร่หลายเพราะ ถือเป็นสื่อและเทคโนโลยีที่มีความครบพร้อม ทันสมัย รวดเร็ว เหมาะกับการเรียนรู้ที่มีการบูรณาการทางความคิดเป็นอย่างมาก การใช้สื่อและเทคโนโลยีก็มีทั้งข้อดีข้อจำกัด อยู่ที่เราว่าจะรู้จักนำไปใช้ได้มีประสิทธิภาพมากน้อยแค่ไหน 

            เป็นอย่างไรค่ะ คุณผู้อ่านวันนี้เราก็ได้เห็นถึง การเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 สื่อเทคโนโลยีการศึกษา และ Search Engine โอ้โห้!!! วันนี้ความรู้อัดแน่นถึงสามเด้ง ฮ่าๆ หวังว่าคุณผู้อ่านคนไม่เบื่อกันไปซะก่อนนะค่ะ เพราะเรื่องพวกนี้มันเป็นเรื่องใกล้ตัวเราจริงๆ การพัฒนาของโลกพัฒนาทุกสิ่งให้เปลี่ยนแปลงไปได้มากจริงจริงว่ามั้ยค่ะ คุณผู้อ่าน ^^


ขอขอบคุณข้อมูลอ้างอิงจาก




           http://www.qlf.or.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น